Chiến Lược Phát Triển Content Marketing Của Son 3CE
NỘI DUNG MAKETING
XÂY DỰNG CONTENT MAKETING SON 3CE
I. GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
3CE là tên gọi tắt của 3 Concept Eyes, thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc
ra đời vào tháng 1 năm
2009 bởi công ty mẹ Stylenanda. Vốn sở hữu nhiều nhãn hiệu thời trang luôn đi
đầu xu hướng, Stylenanda lấn sân vào thị trường mỹ phẩm với thương hiệu 3CE và
nhanh chóng gây được tiếng vang bởi các dòng sản phẩm mang phong cách trẻ
trung, cá tính.
Nguồn : Mỹ phẩm 3CE: Thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc dành cho các quý
cô sành điệu - BlogAnChoi
Tại thị trường Việt Nam,
son 3CE nhanh chóng được đón nhận như một dòng son môi cao cấp tại thời điểm đó
sánh ngang tầm với các dòng son nổi tiếng thế giới của M.A.CRIMEL LONDON… Nhưng
lợi thế của 3CE chính là xuất xứ Hàn Quốc của mình
Marketer: Vũ Văn Tú
2 Chiến lược Marketing thông minh
Vốn
là một nhánh sản xuất mỹ phẩm của Style Nanda, 3 Concept Eye có lợi thế vượt
bậc khi các người mẫu thương hiệu đều là những Ulzaang rất hợp lòng người Việt
như Park Sora, đặc biệt hơn lại được rất nhiều ca sĩ, diễn viên Hàn Quốc lăng
xê như Lee Hyori, Sulli, HyunA, Suzy.
Tuy
nhiên, 3CE chỉ thật sự bùng nổ khi dòng son 3CE Lily Maymac ra đời. Dòng son mà
nhãn hàng này hợp tác với "bông hồng lai" nổi tiếng, sinh năm 1994
Lily Maymac là chiêu bài “móc túi” người tiêu dùng mà lại khiến họ công khai
cam chịu.
Lily
Maymac nổi lên với những video khoe vẻ đẹp hình thể và sắc vóc hot nhất trên
mạng xã hội vào hồi đầu năm nay với lượng theo dõi trên instagram lên đến
hơn 2 triệu người. Cô nàng luôn bắt kịp các xu hướng mới nhất trong
thời gian cũng như trong makeup. Cô cũng chính là người tạo ra phong
cách makeup môi dày, khuyến rũ
Dòng son mà nhãn hàng này hợp tác với "bông hồng
lai" nổi tiếng, sinh năm 1994 Lily Maymac là chiêu bài “móc túi” người
tiêu dùng mà lại khiến họ công khai cam chịu.
3CE
cũng học lỏm ở MAC một điểm thành công nữa, là việc cho ra mắt các BST mới
trong thời gian ngắn, nhưng thực chất chỉ là “bình mỡi rượu cũ”, xáo đi xào lại
các màu son đã có, trông các lớp vỏ có chút thay đổi và lại tung ra thị trường
những thỏi son lung linh.
II. LỰA CHỌN KÊNH CHUYỀN THÔNG
Chiến lược content của
son3ce cung cấp thông tin giá sản phẩm cho khách hàng Đây là loại nội dung quảng
bá, lôi kéo đọc giả tham gia vào các nội dung khác của bạn. Giúp họ nâng cao nhận
thức sản phẩm của son3ce
Son3ce dùng các kênh để phân khối nội dung là facebook
và Instagram. Facebook để phân khối thông tin sản phẩm, nội dung hấp dẫn khách
hàng, tạo các event live stream cho khách hàng. Intagram để cung cấp các hình ảnh
sản phẩm mẫu son đến khách hàng
1. Customer Insight
Định dạng công chúng mục
tiêu
Đối
tượng khách hàng/độc giả: nữ
Độ tuổi:
- (18-25) là những học
sinh, sinh viên làm đẹp theo sở thích giúp bản thân trở nên tự tin hơn
Sở thích: thích làm đẹp, thích son
Thói quen: khách hàng/độc giả là những người
có thói quen sử dụng mạng xã hội như facebook, instagram
Cách nghĩ và cá tính chung: là những người
có cá tính năng động, tươi tắn, thích trải nhiệm sự khác biệt
-
(25-35) là những người có nhu cầu quan tâm đến chất lượng sản phẩm
Hành vi: khách hàng mua hàng online mong muốn được tư vấn nhiệt
tình trong quá trình kham khảo và sử dụng.
Người bán đưa ra những dẫn chứng tin cậy, cách phân biệt son thật
son giả.
2. Diện mạo đọc giả
Cập nhật thông tin vào
hành vi khách hàng/độc giả hoặc tìm ra nhóm công chúng mới:
· Dựa vào bảng số liệu
thống kê của trang fanpage để tìm ra nhóm khách hàng/độc giả trung tin cậy với
sản phẩm (hành vi bình luận, chia sẻ đánh giá của khách hàng về sản phẩm)
Nhóm công chúng mới là nhóm khách hàng mới tìm hiểu về son có thể
chưa mua sản phẩm nhưng có những hỏi đáp tích cực về sản phẩm
Ø Trải nghiệm:
Khách hàng quan tâm đến sản phẩm:
Thương hiệu có uy tín không, có được nhiều người sử dụng và đánh
giá tốt, son có độ lì, khi ăn uống có bị trôi son hay không, giá cả của son hợp
lí, bảng son có nhiều màu bắt kịp xu hướng. mùi son có thơm không.
Có dễ mua không.
Cộng đồng họ quan tâm:
Hành vi mua sắm: có tiền thì mua, thích thì mua, mua theo xu
hướng, buồn thì mua, mua theo tâm trạng.
3. Xác định mục tiêu truyền thông
-
Nên chọn những từ
khóa dài, ít lượt tìm kiếm chút nhưng sẽ dễ dàng để website bạn leo lên Google
hơn.
Tạo giá trị thực cho người đọc, tìm hiểu người đọc muốn
tìm kiếm những gì ở bài viết
Giải quyết vấn đề của người đọc qua bài viết, hhông để
người đọc phải tìm thêm nhiều bài viết khác.
Gía
trị cốt lõi
Xây
dựng một thương hiệu son môi cảm xúc, cho những bạn gái trẻ yêu thích sự gợi
cảm nổi bật, có nhu cầu làm đẹp, sành điệu SON 3CE có tính năng làm gia tăng vẻ
đẹp và sự tự tin của người phụ nữ
Sản
phẩm son 3CE mang đến cho khách hàng từ trải nhiệm
Sự
đánh giá về son 3CE hoàn toàn được tham khảo từ khách hàng đã và đang sử dụng
son 3CE chứ không phải từ phía nhà sản xuất hay ý kiến cá nhân của tác giả bài
viết. Theo như khách hàng sử dụng, thì son 3CE được đánh giá là có ít chì,
nhưng vẫn rất bền màu, tone màu lên môi cũng chuẩn, màu tự nhiên, độ dưỡng vừa
phải nên tạo cảm giác môi mềm và mịn.
Hiện
nay tại Việt Nam son 3CE có thể nói đang là thỏi son đang làm mưa làm gió, bởi
chị em rất yêu mến đồng thời săn cũng nhiệt tình săn đón.
Những
vấn đề khó khăn liên quan tới việc phát triển sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang gặp
phải là gì?
Chi
phí hạn chế
Chưa
được nhiều người biết đến
Có
nhiều đối thủ cạnh tranh
Xu
hướng về màu son của giới trẻ thay đổi liên tục
III. THỰC HIỆN KẾ HOẠCH HÀNH
ĐỘNG
Tuyệt đối không được copy nội
dung của blog khác
Nên chọn những từ khóa dài, ít lượt tìm kiếm chút nhưng sẽ dễ
dàng để website bạn leo lên Google
hơn.
Tạo giá trị thực cho người đọc, tìm hiểu người đọc muốn
tìm kiếm những gì ở bài viết
Giải quyết vấn đề của người đọc qua bài viết, hhông để
người đọc phải tìm thêm nhiều bài viết khác.
Viết về những chủ đề xu hướng (Trends)
Xác định độ dài bài viết, sử dụng tiêu đề, hình ảnh và
liên kết.
Tiêu đề không quá ngắn và không quá dài
Sử dụng từ khóa trong tiêu đề
Tiêu đề trên mỗi trang, bài viết của website của bạn
là riêng biệt, không trùng nhau
Nội dung tiêu đề mang tính mời gọi
Thêm tên thương hiệu vào cuối tiêu đề
Chủ đề
|
Keyword
|
Cách
phân biệt hàng giả và thật
|
Son
3ce chính hang và fake
|
Giới
thiệu son 3CE
|
Son
3ce kem
Son
3ce thỏi
Son
3ce dạng mini
|
Bảng
màu son 3ce
Son
3CE màu hot trend/top 3 màu son ưa chuộng mùa hè
Top
5 cây son đốn tim phái nữ
|
Son
3ce màu cam đất
Son
3ce màu 222
Son
3ce màu san hô
Son
3ce màu cam cháy
Son
3CE màu đỏ cam
….
Son 3ce màu nào đẹp
Son
3ce màu nào bán chạy nhất
Màu
son 3ce hót 2019
Son
Givenchy Gloss
Son
bibia
Son
3ce
Son
backrouge
Son
mac
|
Top
10 địa điểm bán son chính hang
Da
ngăm dung son màu gì
Son
dưỡng 3ce
Tuyển
cộng tác viên
|
Son
3ce chính hang bán ở đâu
Địa
chỉ mua son chính hang
Son
3ce dành cho da ngăm
Son
dưỡng 3ce bebe
Son
dưỡng 3ce có tốt không
Bảng
màu son dưỡng
Son
3ce giá sỉ
|
Kể
chuyện thương hiệu
Mini
game
Màu
son mix màu mắt ntn
Nên
và không nên dung son mix với quần áo ntn
Môi
nên dung son gì
Sale
Mua
1 tặng 1
Bóc
phốt son (giá, chất lượng…)
Story
1/6
|
Sự
thật về son 3ce
Son
3ce của hãng nào
Son
3ce của hãng nào
Dùng
son 3ce có nhiều chì không
Son
3ce có tốt không
|
10 loại son được ưa chộng
nhất …
Nên chọn
những từ khóa dài, ít lượt tìm kiếm chút nhưng sẽ dễ dàng để website bạn leo
lên Google hơn.
Tạo giá trị thực cho người đọc, tìm hiểu người đọc muốn
tìm kiếm những gì ở bài viết
Giải quyết vấn đề của người đọc qua bài viết, hhông để
người đọc phải tìm thêm nhiều bài viết khác.
Mục
tiêu hướng đến sau cùng của khách hàng khi sử dụng son:
Thỏa
mãn được nhu cầu mua sắm
Chất
lượng sản phẩm son 3CE: Giúp bạn gái
trông quyến rũ hơn, che khuyết điểm của đôi môi, định hình phong cách cho bạn
gái.
Khách hàng quyết định sử dụng sản phẩm/dịch vụ
của bạn dựa vào nhu cầu của bản thân
Thương
hiệu nổi tiếng
Thuộc
tính của sản phẩm,
Hot
trend
Tác
động từ xung quanh: lan truyền từ người than gia đình bạn bè.
Chỉ số KPI
fanpage FACEBOOK
Công cụ
|
Chỉ số tương tác
|
Số lượng và chất lượng
từ khóa
|
||||
Like
|
CMt
|
Share
|
Keyword tool
|
Googletrends
|
Google search
|
|
Fanpage
|
400
like
|
13/1 bài
|
5/ 1 bài
|
Son 3ce hot
|
156 kết quả
|
|
Youtube
|
228
|
|||||
SEM
|
332
|
Hơi tăng
|
2.010.000
|
|||
Landing page
|
||||||
Tổng
|
Người truyền thông giờ đây phải chọn lựa các kênh truyền thông hữu hiệu. Các kênh truyền thông có hai loại: kênh trực tiếp và kênh gián tiếp.
a. Kênh truyền thông trực
tiếp
Facebook, intagram, blog…
Trong kênh này, hai hay
nhiều người sẽ trực tiếp truyền thông với nhau. Có thể truyền thông qua
tiếp xúc trực tiếp nhân viên với đối tượng, qua điện thoại, hoặc qua thư
từ trên cơ sở giao tiếp cá nhân. Các kênh truyền thông trực tiếp tạo ra
hiệu quả thông qua những cơ hội cá nhân hóa việc giới thiệu và thông tin
phản hồi.
Các kênh truyền thông
trực tiếp có thể chia nhỏ thành các kênh giới thiệu, kênh chuyên viên và
kênh xã hội. Kênh giới thiệu gồm các nhân viên bán hàng của doanh nghiệp
tiếp xúc trực tiếp với người mua trên thị trường mục tiêu. Kênh chuyên
viên gồm những chuyên viên độc lập phát biểu ý kiến của mình với khách hàng mục
tiêu.
Kênh xã hội gồm những
người láng giềng, bạn bè, các thành viên trong gia đình và những người đồng sự
nói chuyện với khách hàng mục tiêu. Ảnh hưởng của vai trò cá nhân đối với
công chúng mục tiêu đặc biệt quan trọng trong các trường hợp họ cần mua
những sản phẩm đắt tiền, có nhiều rủi ro hay không mua thường xuyên, hay những
sản phẩm nói lên địa vị hoặc thị hiếu của người sử dụng.
b. Kênh truyền thông gián
tiếp
Những kênh truyền thông
gián tiếp chuyển các thông điệp đi mà không cần có sự tiếp xúc hay giao tiếp
trực tiếp. Chúng bao gồm các phương tiện truyền thông đại chúng, bầu không khí
và các sự kiện.
Các phương tiện truyền
thông đại chúng bao gồm những phương tiện truyền thông dưới dạng ấn phẩm
(thư trực tiếp, báo và tạp chí), những phương tiện truyền thông quảng bá
(truyền thanh, truyền hình), những phương tiện truyền thông điện tử (băng
ghi âm và ghi hình, đĩa ghi hình, internet) và những phương tiện trưng bày
(panô, bảng hiệu, áp phích). Hầu hết các thông điệp gián tiếp đều được
chuyển tải qua các phương tiện truyền thông có trả tiền
Người mua để tâm rất
nhiều vào loại sản phẩm và nhận thức rõ sự khác biệt trong loại sản phẩm
đó. Vì vậy ta sẽ sử dụng mô hình “mức độ của hiệu quả” (nhận thức, cảm
thụ, hành vi) và mô tả sáu trạng thái sẵn sàng của người mua – biết, hiểu,
thích, chuộng, tin chắc và mua.
- Biết (awareness). Người
truyền thông trước hết phải nắm được việc công chúng mục tiêu biết đến sản phẩm
hay tổ chức của mình như thế nào. Nếu đa số họ chưa biết gì về doanh nghiệp
và sản phẩm của nó, thì công việc của người truyền thông là tạo cho họ biết, ít
nhất cũng là tên doanh nghiệp.
- Hiểu (knowledge). Công
chúng mục tiêu có thể biết về sản phẩm hay doanh nghiệp nhưng có thể chưa thực
sự hiểu về chúng. Làm cho công chúng hiểu được doanh nghiệp và sản phẩm
của nó là mục tiêu tiếp theo của người truyền thông.
- Thích (liking). Nếu
công chúng đã hiểu về sản phẩm, liệu họ có cảm nghĩ gì về sản phẩm ấy. Nếu công
chúng tỏ ra không có thiện cảm với sản phẩm, thì doanh nghiệp cần triển
khai một chiến dịch truyền thông nhằm gây dựng mối thiện cảm. Và nếu điều
này không đem lại kết quả do sản phẩm còn nhiều khiếm khuyết, thì doanh nghiệp
trước hết phải tìm cách cải tiến sản phẩm. Việc quan hệ với công chúng đòi
hỏi phải “hành động tốt đi trước lời nói tốt”.
- Chuộng (preference).
Công chúng mục tiêu có thể thích sản phẩm nhưng lại không ưa chuộng nó hơn
những sản phẩm khác. Trường hợp này cần khuếch trương những đặc tính nổi
bật của sản phẩm như giá cả, chất lượng và các tính năng khác để thuyết phục
công chúng và làm tăng mức độ ưa chuộng sản phẩm của họ.
- Tin chắc (conviction).
Công chúng mục tiêu có thể ưa chuộng một sản phẩm nhưng không tin chắc rằng
mình sẽ mua nó. Công việc của người truyền thông là thiết lập một niềm tin vững
chắc rằng quyết định mua sản phẩm đó là đúng dắn. Mua (purchase). Người
truyền thông phải dẫn những khách hàng tiềm năng này đi đến bước cuối cùng là
mua hàng.
Sáu trạng thái trên được
tập hợp trong ba giai đoạn: nhận thức (biết, hiểu), cảm thụ (thích, chuộng và
tin chắc), và hành vi (mua). Ngưòi tiêu dùng có thể đang ở bất kỳ một trong số
sáu trạng thái sẵn sàng mua đó. Công việc của ngườiì truyền thông là xác định
xem đa số người tiêu dùng đang ở giai đoạn nào, và triển khai một chiến dịch
truyền thông để đưa họ đến giai đoạn tiếp theo.
Sau khi đã xác định được
đáp ứng mong muốn của người mua, tiếp theo cần thiết kế một thông điệp có
hiệu quả. Một cách lý tưởng, theo mô hình AIDA một thông điệp phải gây
được sự chú ý (attention), tạo được sự quan tâm (interest), khơi dậy được mong
muốn (desire) và thúc đẩy được hành động (action). Trong thực tế, ít có thông
điệp nào đưa người tiêu dùng đi trọn vẹn từ trạng thái biết đến hành vi mua,
nhưng cấu trúc AIDA đưa ra được những tiêu chuẩn đáng mong muốn.
Việc tạo thành một thông
điệp sẽ đòi hỏi giải quyết bốn vấn đề: nói cái gì (nội dung thông điệp), nói
thế nào cho hợp lý (cấu trúc thông điệp), nói thế nào cho diễn cảm (hình thức
thông điệp) và ai nói cho có tính thuyết phục (nguồn thông điệp).
6. Những hạn chế đối
với khách hàng và cách khắc phục
a. Hạn chế thường gặp
- Khách hàng chưa nhận
diện được thương hiệu, nên dễ mua phải hàng giả dẫn đến chất lượng son không
tốt từ đó không ưa chuộng hang son 3CE.
- Khách hàng mua son
nhưng do chưa biết lựa chọn màu phù hợp với tone của mình, dẫn đến không ưa
chuộng son.
-Khách hàng sử dụng son,
nhưng không sử dụng kèm dưỡng hoặc sử dụng son nước hoặc son sáp phù hợp với
loại da môi của mình dẫn đến khô môi, nên khi sử dụng son lên màu không đẹp và
có vết nứt nở.
b. Cách khắc phục
Thần tượng hoặc biểu tượng mà khách hàng của
bạn hâm mộ và muốn hướng đến là ai?
- 3CE có lợi thế vượt
bậc khi người mẫu độc quyền của Stylenanda là Park So Ra làm gương mặt đại diện
- một trong những biểu tượng thời trang đình đám của giới trẻ Hàn Quốc. (Lee
Hyori, Sulli, HyunA, Suzy, …)
- 3CE Việt nam, tận dụng
tiếng nói của KOLs là những người phụ nữ đang thành công trong mọi lĩnh vực xã
hội để ra thông điệp: “Hãy thể hiện sự tự tin, thành đạt của những người phụ nữ
hiện đại”. (Bích Phương)
IV. ĐÁNH GIÁ VÀ TRẢI NGHIỆM TỪ KHÁCH HÀNG
1. Chất lượng son có xứng với giá thành?
Có rất nhiều ý kiến trái
chiều xoay quanh chất lượng son 3CE. Phải biết rằng 3CE vẫn luôn bị chỉ trích
bởi độ bám màu kém, chất son gây khô môi và màu son bị chênh lệch rất lớn so
với swatch. Thế nhưng ở một mức giá xoay quanh 300 nghìn, người ta có thể chọn
mua những cây son được đánh giá cao hơn về chất lượng. Đó là lí do, bản thân
son 3CE không phủ sóng ở chính quốc như ở các nước châu Á khác, đặc biệt là
Việt Nam.
-
Có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh chất lượng son 3CE
-
Điểm đặc trưng của son kem 3CE Velvet Liptint chính là dễ bị lộ
rảnh môi và làm cho mình có cảm giác son hơi bị bột
-
Tuy nhiên, 3CE không đánh vào tâm lí son có xứng với giá thành
không, mà “tẩy não” một bộ phận người dùng đang tìm kiếm một dòng son sang
chảnh mà giá cả vẫn phải chăng. Không cần phải nói them, ngay từ khâu thiết kế
một màu duy nhất, 3CE đã hướng tới xây dựng một kiểu mẫu son đặc trưng. Cùng
với các phiên bản son giới hạn, hay tốc độ hết hàng trong một cái chớp mắt, 3CE
nghiễm nhiên trở thành món hàng hot trong mắt chị em Việt Nam.
Hệ quả tiêu cực là, chỉ
trong 1 ngày kể từ khi ra mắt 3CE Velvet Liptint đã có mặt tại các xưởng gia
công Trung Quốc với giá 70.000 đồng, sau đó tràn lan trên thị trường hàng xách
tay Việt Nam với mức giá không rẻ hơn giá niêm yết của hãng là bao. Điều
tương tự này cũng xảy ra với các dòng son khác của 3CE, và có thể được mệnh
danh là dòng son bị nhái giả nhiều nhất. Đây cũng trở thành nỗi quan ngại sâu
sắc của các chị em khi trót yêu thích một màu son 3CE.
LƯỢT TƯƠNG TÁC CỦA FANPAGE TRONG
THÁNG
Địa chỉ fanpage: https://www.facebook.com/Son-3CE-2521810534557766/
Địa chỉ Wordpess (blog) của doanh nghiệp (nhóm)
Link: https://3ce.home.blog/
Nhận xét
Đăng nhận xét