Kinh nghiệm học marketing online
“Những sai lầm mắc phải khi Marketing online của Ma mới và Kinh nghiệm xương máu”
Chỉ cần quảng cáo cho thật nhiều người biết đến sản phẩm
Bạn hãy khoanh vùng và đặt mục tiêu khách hàng của bạn là ai ? Hãy nghiên cứu và biết chắc ai là khách hàng tiềm năng của sản phẩm dịch vụ , và nên tập trung giới thiệu sản phẩm cho họ. Do đó bạn vừa nhắm đến khách hàng mục tiêu, vừa giúp bạn cắt giảm chi phí quảng cáo.
Tự Pr quá nhiều về Doanh nghiệp/Công Ty
Khách hàng họ chỉ quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ là chính. Họ sẽ xem và phân tích xem sản phẩm/ dịch vụ của bạn có tốt hay không? Đừng quan trọng hóa việc tiếp thị chính mình. Phải chú ý tới chất lượng về sản phẩm dịch vụ.
Quá phụ thuộc vào marketing cho dù nó chưa đem lại kết quả.
Khi bạn đã triển khai chiến lược marketing online một thời gian dài nhưng không đem lại hiệu quả . Hãy rà soát lại chiến lược của bạn xem có gì cần cải tiến hoặc thử làm một điều gì đó mới mẻ hơn.
Không theo quy trình hoặc chưa thống nhất.
Có thể có lý do nào đó mà khách hàng tiềm năng không mua hàng ngay tức thì. Cho dù thế nào đi chăng nữa, ta hãy bám sát khách hàng của mình và tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách khắc phục ngay lập tức, từng bước một, cho đến khi khách hàng sẵn sàng mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
Bạn luôn bị động đợi chờ.
Đừng há miệng chờ sung nữa. Khi bạn chờ sung thì hàng triệu người ngoài khi đang chủ động Marketing để cho khách hàng tiềm năng thấy sản phẩm của họ. Hãy chủ động trong hoạt động marketing để khách hàng biết rằng bạn làm tất cả vì họ.
Không nắm bắt được triển vọng
Việc gọi điện cho khách hàng là xâm phạm vào riêng tư của khách hàng và có thể khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và càng không muốn mua sản phẩm của bạn. Nhưng nếu không có thông tin về họ thì lại không dự đoán được doanh thu và lợi nhuận.Vậy thay vì gọi điện chúng ta nên khuyến khích giúp khách hàng điền vào form thông tin và tặng cho họ quà. Ví dụ như tài liệu hay sách,... sẽ tốt hơn rất nhiều!
Cố gắng Sale thật nhiều
Các công ty mới thành lập hay chọn cách khuyến mại thật nhiều, bốc thăm trúng thưởng, nhưng nếu khách hàng chỉ mua sản phẩm của bạn vì khuyến mại thì họ cũng sẽ bỏ bạn đi khi hết khuyến mại. Đâu phải lúc nào chúng ta cũng khuyến mại ?
Marketing online theo kiểu ngựa quen đường cũ.
Làm giống hệt những gì công ty đối thủ làm có thể dẫn đến tình trạng vô tình vướng phải những sai lầm không đáng có. Vì mỗi chiến lược marketing sẽ phù hợp với tình hình thực tế riêng của doanh nghiệp. Hãy lập chiến lược marketing online cho riêng mình.
Điều quan trọng, hãy nghiên cứu kỹ các công cụ marketing để kiểm tra và triển khai các chiến lược marketinghiệu quả
Và sau đây là kinh nghiệm xương máu để có thể “Master” marketing online.
1) Xác định rõ ràng kế hoạch, mục tiêu kinh doanh.
Lý do nhiều người thất bại khi kinh doanh online đó là họ không tìm kiếm thông tin, phân tích và phân khúc thị trường trước khi lên kế hoạch kinh doanh. Việc tìm kiếm thông tin thị trường, nghiên cứu thông tin và phân khúc thị trường và khảo sát có thể mất khá nhiều thời gian nhưng bạn đừng từ bỏ vì đây là điều cực kì quan trọng trong việc xây dựng marketing online hiệu quả cho việc kinh doanh online của bạn. Một vài câu hỏi đặt ra mà bạn cần có câu trả lời trong giai đoạn này.
- Lĩnh vực bạn quan tâm và muốn kinh doanh online là gì?
- Nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của lĩnh vực này hiện nay nhiều hay ít, tương lai phát triển trong vài năm tới như thế nào?
- Đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này của bạn mạnh thế nào?
- Mức giá của sản phẩm mình khi tung ra thị trường liệu người tiêu dùng có chấp nhận hay không?
- Ưu điểm của sản phẩm mình là gì? Dựa vào yếu tố nào của sản phẩm mình tạo ra để cạnh tranh với đối thủ?
- Lĩnh vực bạn quan tâm và muốn kinh doanh online là gì?
- Nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của lĩnh vực này hiện nay nhiều hay ít, tương lai phát triển trong vài năm tới như thế nào?
- Đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này của bạn mạnh thế nào?
- Mức giá của sản phẩm mình khi tung ra thị trường liệu người tiêu dùng có chấp nhận hay không?
- Ưu điểm của sản phẩm mình là gì? Dựa vào yếu tố nào của sản phẩm mình tạo ra để cạnh tranh với đối thủ?
2) Đi từ phân khúc thị trường nhỏ
Khi mới bắt đầu kinh doanh mình lựa chọn đầu tiên là những thị trường nhỏ. Điều này sẽ giúp cho bạn dễ dàng marketing online thành công hơn. Đối với giai đoạn đầu bạn cần đầu tư lớn cho việc marketing online đó là internet marketing nhằm mục đích quảng bá thương hiệu và sản phẩm đến tay nhiều người dùng hơn là việc tập trung vào phân khúc thị trường lớn.
Ví dụ: Thay vì có một trang web bán đầy đủ các loại mặt hàng ba lô, túi xách, cặp như: Balo du lịch, ba lô thể thao, cặp học sinh, ba lo laptop... thì bạn nên tập trung vào một hoặc 2 sản phẩm ba lô chủ chốt như: Ba lô du lịch, ba lô laptop. Bằng cách này bạn có thể tập trung sâu hơn vào việc marketing online, vừa đỡ tốn chi phí và tiết kiệm thời gian hơn. Khi đã thành công với 2 sản phẩm chủ lực thì bạn có thể mở rộng sản phẩm hơn.
Ví dụ: Thay vì có một trang web bán đầy đủ các loại mặt hàng ba lô, túi xách, cặp như: Balo du lịch, ba lô thể thao, cặp học sinh, ba lo laptop... thì bạn nên tập trung vào một hoặc 2 sản phẩm ba lô chủ chốt như: Ba lô du lịch, ba lô laptop. Bằng cách này bạn có thể tập trung sâu hơn vào việc marketing online, vừa đỡ tốn chi phí và tiết kiệm thời gian hơn. Khi đã thành công với 2 sản phẩm chủ lực thì bạn có thể mở rộng sản phẩm hơn.
3) Kiếm tiền thông qua website
Website được coi như một gian hàng trong việc kinh doanh online. Thông qua gian hàng này bạn có thể bán sản phẩm của mình để kiếm tiền. Có 3 lựa chọn giúp bạn kiếm tiền thông qua website như sau.
- Bán hàng trực tuyến trên website : Bằng việc bày bán các dịch vụ, sản phẩm của mình trên website. Người dùng có thể truy cập và mua hàng trực tuyến thông qua website.
- Trung gian bán hàng : Bằng cách thuê nhiều trung gian. Họ tìm kiếm khách hàng và giới thiệu khách hàng đến website bán hàng và nhận được tiền hoa hồng từ người bán (nếu khách hàng mua).
- Đặt quảng cáo trên website: Nếu website của bạn thu hút được nhiều người ra vào hàng ngày. Bạn có thể bán quảng cáo, liên kết website trên website bạn để thu lại một khoản tiền cho mình.
- Bán hàng trực tuyến trên website : Bằng việc bày bán các dịch vụ, sản phẩm của mình trên website. Người dùng có thể truy cập và mua hàng trực tuyến thông qua website.
- Trung gian bán hàng : Bằng cách thuê nhiều trung gian. Họ tìm kiếm khách hàng và giới thiệu khách hàng đến website bán hàng và nhận được tiền hoa hồng từ người bán (nếu khách hàng mua).
- Đặt quảng cáo trên website: Nếu website của bạn thu hút được nhiều người ra vào hàng ngày. Bạn có thể bán quảng cáo, liên kết website trên website bạn để thu lại một khoản tiền cho mình.
4) Xác định cung, cầu, giá cả thị trường
Khi thực hiện việc này thì chắc chắn rằng bạn đã xác định được phân khúc thị trường nào có tiềm năng nhất có thể giúp bạn kiếm được lợi nhuận. Những yếu tố tiếp theo bạn cần xem xét là : Cung, cầu, giá trị trường. Đối với thị trường lý tưởng nhất dành cho bạn là : Cầu cao, cung thấp, giá cao.
- Cầu: Bao nhiêu người tìm kiếm những từ khóa liên quan đến sản phẩm, lĩnh vực mà bạn muốn kinh doanh? Nếu thị trường mà lĩnh vực bạn muốn kinh doanh sản phẩm quá hẹp thì có thể bạn không có đủ khách hàng tiềm năng để có thể có lợi nhuận. Bạn có thể sử dụng Google AdWords Keyword Tool để xác định xem có bao nhiêu lượt tìm kiếm cho từ khóa về sản phẩm mà bạn muốn kinh doanh.
- Cung: Có bao nhiêu website xuất hiện trên kết quả tìm kiếm khi bạn tìm từ khóa sản phẩm mà bạn kinh doanh? Bao nhiêu đối thủ sẽ cạnh tranh với bạn trong tương lai? Hãy sử dụng Google để biết số lượng website khi bạn thực hiện việc tìm kiếm với từ khóa sản phẩm của bạn.
- Giá: Bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền cho mỗi sản phẩm bán được hoặc mỗi cú nhấp chuột lên quảng cáo? Google AdWords Keyword Tool sẽ cho bạn biết giá trung bình cho mỗi cú nhấp chuột lên quảng cáo (cost per click – CPC). Cái giá trung bình này sẽ cho bạn biết được đối thủ cạnh tranh của bạn định giá từ khóa này như thế nào. Giá cao có nghĩa là họ đánh giá từ khóa này kiếm được lợi nhuận cao và ngược lại.
Qua những chia sẻ trên đây chúng tôi hy vọng đã mang đến cho các bạn những kiến thức hữu ích!
- Cầu: Bao nhiêu người tìm kiếm những từ khóa liên quan đến sản phẩm, lĩnh vực mà bạn muốn kinh doanh? Nếu thị trường mà lĩnh vực bạn muốn kinh doanh sản phẩm quá hẹp thì có thể bạn không có đủ khách hàng tiềm năng để có thể có lợi nhuận. Bạn có thể sử dụng Google AdWords Keyword Tool để xác định xem có bao nhiêu lượt tìm kiếm cho từ khóa về sản phẩm mà bạn muốn kinh doanh.
- Cung: Có bao nhiêu website xuất hiện trên kết quả tìm kiếm khi bạn tìm từ khóa sản phẩm mà bạn kinh doanh? Bao nhiêu đối thủ sẽ cạnh tranh với bạn trong tương lai? Hãy sử dụng Google để biết số lượng website khi bạn thực hiện việc tìm kiếm với từ khóa sản phẩm của bạn.
- Giá: Bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền cho mỗi sản phẩm bán được hoặc mỗi cú nhấp chuột lên quảng cáo? Google AdWords Keyword Tool sẽ cho bạn biết giá trung bình cho mỗi cú nhấp chuột lên quảng cáo (cost per click – CPC). Cái giá trung bình này sẽ cho bạn biết được đối thủ cạnh tranh của bạn định giá từ khóa này như thế nào. Giá cao có nghĩa là họ đánh giá từ khóa này kiếm được lợi nhuận cao và ngược lại.
Qua những chia sẻ trên đây chúng tôi hy vọng đã mang đến cho các bạn những kiến thức hữu ích!
Nhận xét
Đăng nhận xét