Học Marketing LÀ CHUYỆN NHỎ, khi đã có "BÍ KÍP" này!!!
Có khá nhiều bạn thắc mắc: “Mình rất muốn học Marketing online, nhưng mình không biết nên bắt đầu như thế nào?” thì bài viết sau đây của tôi sẽ giải đáp cho các bạn. Nhớ đọc kĩ nhé!!!
- Đầu tiên, ta cần hiểu tổng quan về Marketing online
Bạn chỉ cần gõ: “What is marketing online” thì google sẽ trả lại cho bạn hàng tá kết quả cũng như định nghĩa khác nhau về marketing online. Tuy nhiên thì có một định nghĩa mà tôi tin là bạn sẽ có một cái nhìn toàn cảnh về nó đó là:
“Marketing online là quá trình quảng bá thông tin, sản phẩm, dịch vụ hữu ích tới các khách hàng tiềm năng trên internet mà nhờ đó gia tăng doanh số và xây dựng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp với khách hàng.”
Hay có một cách nói dân dã hơn: “Marketing online là làm cách nào để bán được nhiều hàng hơn, cho nhiều người hơn, một cách thường xuyên hơn và với giá trị cao hơn”.
Lĩnh vực Marketing online rất rộng nên ta có thể chia thành 4 mảng sau:
- Price: Định giá sản phẩm, các chiến lược về giá sao cho hợp lí nhất với khách hàng để có thể xâm nhập thị trường sao cho lợi thế nhất.
- Promotion/Communication: Mảng này sẽ lập chiến dịch quảng cáo, khuyến mại, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.
- Place/Distribution: Chuyên phân phối sản phẩm về các đại lý hoặc sỉ lẻ.
- Product: chuyên xây dựng thương hiệu và phát triển hoặc cải tiến sản phẩm.
- Sau đây là lộ trình tự học Marketing online mà bạn có thể tham khảo:
Chúng ta tự học nên sẽ không mất phí, tuy nhiên nó sẽ tốn thời gian và công sức hơn vì trong quá trình học sẽ có những khó khăn mà ta sẽ phải tự mày mò tìm hiểu. Tuy nhiên, đừng nản nhé vì cái gì cũng có cái giá của nó. Bạn tự học được thì bạn sẽ vô tình tìm hiểu những thứ mà người đi học theo quy trình không có cơ hội biết. Vì họ học theo 1 dàn bài và không có sự sáng tạo.
Sau khi đã biết Marketing Online gồm những mảng nào, công dụng của mỗi mảng thì chúng ta sẽ đi thẳng vào việc học Marketing Online sẽ học những gì ?
- Về mảng product
Ở mảng này các bạn cần nắm vững các xây dựng Product(sản phẩm), Brand(thương hiệu), Packaging(bao bì sản phẩm), Logo...
- Về nhóm communication
Để nắm vững kiến thức về mảng này thì bạn cần tìm hiểu về Copywriting, Strategic Planning, Media Buying,... tiếp theo đó là bổ kiến thức của mình về:
- PR(Public Relation): đó là cải thiện cái nhìn về một người, một công ty, truyền thông tin tới giới truyền thông và lôi kéo sự chú ý của họ. Một nhân viên PR cần phải có khả năng thuyết phục, mặc dù hiệu quả không thể sờ thấy được, việc tạo ra hình ảnh riêng và thăng thiện ý từ phía khách hàng, công chúng là những kết quả cuối cùng mà bạn cần phải đạt tới.
- Event, activation: Học cách planning cho event, triển khai event,...
- Về nhóm Place/Distribution
Về mảng này thì các bạn càn chú tâm học về cách làm Trade Marketing Onlilne.
- Cách học Marketing Online.
Trong thời đại ngày nay thì chúng ta không thiếu tài liệu miễn phí để có thể học. Tuy nhiên chúng ta cũng cần phải chọn lọc do quá nhiều tài liệu nên đôi khi không phải tài liệu nào cũng đúng. Cho nên ta cần học một cách có chọn lọc!.
Theo kinh nghiệm của tôi thì bạn nên học qua video, sách. Theo quan điểm của tôi thì tốt nhất là nên học qua sách, vì những người viết ra những cuốn sách thì chắc chắn sẽ là những người rất thành công và họ muốn chia sẻ kinh nghiệm cho những người muốn tìm hiểu nó. Nếu bạn cảm thấy học qua sách chưa hiểu lắm thì bạn cũng nên xem video để có cái nhìn trực quan hơn. Trong lúc học thì sẽ có những khó khăn, thì bạn nên search google. Google có gần như tất cả kiến thức bạn cần đó.
Quan trọng nhất đó là Học phải đi đôi với Hành. Khi các bạn đã học những kiến thức căn bản về Marketing Online thì bạn nên đi thực tập về nó. Cách học tốt nhất là thực hành, trải nghiệm thực tế. Khi thực tập thì bạn sẽ học được rất nhiều điều mà sách vở sẽ không bao giờ có.
Tôi hy vọng qua bài viết này bạn sẽ tìm được hướng đi về con đường tự học Marketing Online!!!
Nhận xét
Đăng nhận xét